Digital Marketing

เคยได้ยินว่า "ยิ่งเข้าใจลูกค้า ธุรกิจยิ่งเติบโต" นั้นจริงไหม ?

รู้ทริคของการเข้าใจลูกค้า เพื่อธุรกิจที่เติบโต จาก Way Maker

ธุรกิจจะไม่สามารถเติบโตได้ หากปราศจาก “ลูกค้า”
ดังนั้นแล้ว ด่านแรก ๆ ของการทำธุรกิจ คือ การเรียนรู้ที่จะทำความเข้าใจลูกค้าครับ

บททดสอบเพื่อดูว่าคุณเข้าใจลูกค้าของคุณหรือไม่ เข้าใจในระดับไหน
สามารถลองเช็คดูได้จากการตอบคำถาม 3 ข้อพื้นฐานนี้ดูได้ครับ
1. ลูกค้าของคุณต้องการอะไร
2. ลูกค้ากำลังคิดอะไรอยู่
3. ทำไมเขาถึงเลือกซื้อสินค้าของเรา

หลังจากนั้นคุณลองอ่านคำตอบของคุณดู แล้วตามหาสิ่งที่เป็นรูปธรรมครับ
เพราะการเข้าใจที่ดีที่สุด คือการเข้าใจอย่างเป็น “รูปธรรม” นั่นเอง

ตัวอย่างเช่น ถ้าหากคุณขายซูชิ
คุณอยู่แล้วว่า ลูกค้าชอบทานวัตถุดิบที่สด ใครๆ ก็ชอบของสดใช่ไหม?

แต่การเข้าใจที่เป็น ”รูปธรรม” คือ
คุณต้องรู้ว่า ลูกค้าของคุณนั้นชอบทานวัตถุดิบสดในลักษณะไหน?
เนื้อปลามีความฉ่ำ สีของปลาไม่หมอง เนื้อปลาต้องสีส้มเฉดไหน ลายของปลาต้องเป็นแบบไหน
ดังนั้นคุณต้องเข้าใจลูกค้า โดยสามารถเห็นภาพได้ทันที

อีกวิธีที่ทำให้เป็นรูปธรรม คือ มีการเปรียบเทียบที่ชัดเจน
ตัวอย่างเช่น ความสดของแต่ละคนไม่เหมือนกัน
ความสดของการกินปลาที่ตลาดนัด กับ ความสดของซูชิที่ญี่ปุ่น
คุณต้องรู้ว่า คำว่า “สด” ของลูกค้าเป็นลักษณะไหน

เมื่อคุณเข้าใจลูกค้าอย่างเป็นรูปธรรม จนสามารถเห็นภาพอย่างชัดเจน
ก็จะทำให้คุณรู้จักลูกค้าดีมากยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน

ในวงการการตลาดจึงมีการทำ #Research เพื่อหาความต้องการของลูกค้าได้อย่างถูกต้อง
ทำให้คุณรู้ว่าคุณจะไม่เสียเงินในการลงทุนโดยเปล่าประโยชน์ และหาจุดแตกต่างจากคู่แข่ง
ซึ่งจะทำให้ธุรกิจของคุณสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

ดังนั้น คุณต้องอย่าเสียโอกาสไปโดยเปล่าประโยชน์

ยิ่งคุณเข้าใจลูกค้ามากเท่าไหร่
ธุรกิจของคุณจะเติบโตได้มากเท่านั้น

Author

Nakamol A.

Full-time CEO of Way Maker and part-time writer.