Branding สำคัญอย่างไร พร้อมทำความรู้จักกระบวนการทำแบรนด์
Branding เป็นกระบวนการสร้าง และกำหนดตัวตนของสินค้า บริการ หรือองค์กร เพื่อสร้างความจำในใจผู้บริโภค และสร้างความแตกต่างที่นำไปสู่การเลือกซื้อหรือเลือกใช้บริการ นี่คือตัวอย่างเหตุผลที่ทำให้ทุกองค์กรต้องทำ Branding
- ⅓ ของลูกค้ามีแบรนด์สินค้าในใจขณะเลือกซื้อสินค้า
- 59% ของลูกค้ามักจะซื้อสินค้าที่มาจากแบรนด์ที่ลูกค้าคุ้นเคย
- 77% ของลูกค้ามักเรียกชื่อแบรนด์แทนการเรียกชื่อผลิตภัณฑ์
การสร้างแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จนั้นมี 4 ขั้นตอนด้วยกัน
การสร้างแบรนด์ต้องประกอบไปด้วยขั้นตอนสำคัญต่าง ๆ ที่จะเป็นบันไดให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จ สามารถขายได้ เป็นที่ต้องการของตลาด และสร้างยอดขายได้จริง ซึ่งประกอบด้วย 4 ขั้นตอนดังนี้
1. Brand Research
Brand Research เป็นขั้นตอนสำคัญที่ทำให้เข้าใจตลาดและผู้บริโภคได้อย่างลึกซึ้ง เพื่อให้สามารถพัฒนาแบรนด์ให้มีประสิทธิภาพ ประกอบด้วย
- Strategy Review คือการพิจารณากลยุทธ์ที่ผ่านมาขององค์กร เพื่อให้เข้าใจ Identity หรือตัวตนที่เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์
- Market Research คือการสำรวจตลาด เพื่อให้ทราบพฤติกรรมผู้บริโภคและคู่แข่งของแบรนด์
2. Brand Strategy
หลังจากที่ได้เราได้ข้อมูลจากขั้น Brand Research มาเพียงพอแล้ว จึงนำข้อมูลนั้นมาสร้างกลยุทธ์ของแบรนด์ โดยใช้โมเดล Brand Pyramid เพื่อนำมากำหนดองค์ประกอบต่าง ๆ ดังต่อไปนี้
- Brand Structure คือการสร้างโครงสร้างแบรนด์ทั้งหมดในองค์กร เพื่อกำหนดแนวทางการสื่อสารแบรนด์
- Brand Purpose เหตุผลของการมีแบรนด์นั้นอยู่ หรือสิ่งที่แบรนด์มุ่งมั่นที่จะทำในระยะยาว
- Core Values คุณค่าของแบรนด์ที่เป็นเอกลักษณ์ และเป็นสิ่งที่ลูกค้าต้องการ
- Identity อัตลักษณ์แบรนด์ที่แสดงความเป็นตัวตนของแบรนด์ โดยจะถูกนำเสนอผ่านทางสินค้า และตราสินค้า
- Brand Persona เป็นการเปรียบให้แบรนด์เป็นคนคนนึง โดยบุคลิกนั้นจะถูกสื่อสารออกไปให้กลุ่มเป้าหมายรับรู้
- Brand Communication คือการสื่อสารของแบรนด์ผ่านช่องทางต่างๆ เพื่อให้ครบทุก Touchpoint ของลูกค้า
3. Corporate Identity
องค์ประกอบสำคัญที่สามารถสร้างภาพลักษณ์ที่เป็นเอกลักษณ์ขององค์กร ได้แก่
- Logo
- Typography
- Color
- Key message ที่ใช้ในการสื่อสาร
- Online Direction การวางแนวทางในช่องทางออนไลน์ เช่น ธีมการทำคอนเท้นต์
- Offline Direction การวางแนวทางในช่องทางออฟไลน์ เช่น ชุดยูนิฟอร์ม
4. Brand Experience
Brand Experience หรือประสบการณ์ของแบรนด์ เป็นการนำ Corporate identity ที่ได้มานำมาใช้กับทุก Touchpoint ของลูกค้า โดย Way Maker สามารถช่วยเหลือคุณในการทำ
Online :
- Application Interface
- UX & UI
- Website
- Social Media Template ( IG Post / IG Story / FB Cover / FB Post / Line Official )
- Presentation Template
Offline :
- Office Supplies ( Envelope / Paper note / Paper bag / Business card / Name tag )
- Packaging Design ( Label design / Packaging / Bag )
- Media ( Brochure / Roll up / Delivery van / Menu / Poster )
- Interior Design & Construction ( Commercial / Residential / Exhibition Booth Design )
ทำไมต้อง Way Maker
เพราะการสร้างแบรนด์ที่เข้มแข็ง ต้องใช้ทักษะหลายอย่างรวมกัน ตั้งแต่การทำ Brand Research แล้วนำข้อมูลที่ได้ไปกำหนดกลยุทธ์ของแบรนด์ และสามารถนำกลยุทธ์นั้นออกแบบอัตลักษณ์ขององค์กรได้อย่างเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน จึงจำเป็นที่จะต้องใช้บริษัทที่ปรึกษาด้านแบรนด์ที่มีความเชี่ยวชาญมาให้คำแนะนำ
ติดต่อเรา
Waymaker สามารถตอบโจทย์ความต้องการของคุณได้ ด้วยความเชี่ยวชาญในด้าน Marketing Research และการสร้างกลยุทธ์ที่วัดผลได้จริง รวมถึงความเข้าใจในด้านการออกแบบเพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่น่าจดจำในทุก touchpoint จึงเป็นตัวเลือก Brand Consulting Servies ที่ดีให้แก่คุณได้
ปรึกษา Way Maker ได้ที่ LINE : @WayMaker หรือโทรสอบถาม 066-124-3562