Marketing Research Canvas เทมเพลตที่ช่วยจัดระเบียบขั้นตอน วิธีคิดการรีเสิร์ช
การรีเสิร์ชค้นหาข้อมูลในแต่ละครั้ง ถ้าไม่มีประสบการณ์มากพอจะทำให้หมดเวลาไปกับการรวบรวมข้อมูล ที่ไม่สามารถรับประกันได้ด้วยว่าสิ่งที่ได้มาจะเป็นประโยชน์ต่อตัวธุรกิจของเราหรือเปล่า ซึ่งแน่นอนว่าผมได้เตรียมทางออกของเรื่องนี้ไว้แล้ว ในส่วนบทความนี้จะขอมาพูดถึง Marketing Research Canvas เทมเพลตที่เกิดขึ้นมาเพื่อช่วยลำดับขั้นตอนวิธีคิดของการรีเสิร์ช ทีนี้แหละครับไม่ต้องเป็นนักวิชาการ ไม่ต้องมีกระบวนการที่ซับซ้อน คุณก็สามารถทำได้ด้วยตัวเอง รายละเอียดจะมีอะไรบ้าง เราไปดูกันเลยครับ
Marketing Research Canvas คืออะไร
พูดแบบให้เข้าใจง่าย ๆ Marketing Research Canvas คือ เทมเพลตที่เข้ามาช่วยวางลำดับขั้นตอนการรีเสิร์ชข้อมูล ที่ทำได้ตั้งแต่ต้นไปจนถึงขั้นตอนการสรุปผล ด้วยวิธีการที่ง่ายและไม่ซับซ้อน แก้ปัญหาเรื่องจับต้นชนปลายไม่ถูก โดยมีขั้นตอนเพียง 5 ขั้นตอน เป็นหนึ่งในส่วนประกอบการรู้ใจลูกค้าแบบเชิงลึก จากตัวอย่างตามรูปแบบที่อธิบายไว้ในหนังสือ Marketing Research 101
ซึ่งคิดค้นโดยคุณณกมล อัศวยนต์ชัยและทีมงานWay Maker
ใช้ Marketing Research Canvas ภายใน 5 ขั้นตอน
ผมจะมาพูดถึงขั้นตอนการใช้ Marketing Research Canvas ที่คุณสามารถทำตามได้ง่าย ๆ เพียง 5 ขั้นตอน
- ตั้งเป้าหมาย
- กำหนดประเภทของกลุ่มลูกค้า
- คัดกรองกลุ่มลูกค้า
- สัมภาษณ์กลุ่มลูกค้า
- สรุปผล
Marketing Research Canvas ใช้ในโอกาสอะไรบ้าง
Marketing Research Canvas สามารถใช้ได้ในโอกาสต่าง ๆ ดังนี้
- เมื่อกำลังเริ่มต้นทำการรีเสิร์ชหรือค้นหาข้อมูลใด ๆ ก็ตาม
- เมื่อกำลังเก็บข้อมูลและสรุปในสิ่งที่ตัวเองเข้าใจ
- เมื่อกำลังเรียบเรียงงานไปนำเสนอต่อผู้อื่น
- เมื่อกำลังเริ่มต้นทำโครงการหรือโปรเจกต์ใหม่ ๆ และอยากเข้าใจลูกค้าอย่างแท้จริง
เพื่อความเข้าใจที่มากขึ้นของแต่ละขั้นตอน คุณสามารถดาวน์โหลด Marketing Research Canvas ฟรี! ได้ที่นี่
เชื่อว่าถ้าสามารถใช้ Marketing Research Canvas จะทำให้เข้าใจลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตร Marketing Research ที่ช่วยเพิ่มอัตราความสำเร็จจาก 50% เป็น 90%
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม และสั่งซื้อได้ที่
LINE: @Waymaker หรือ https://lin.ee/857przi