Business Model Canvas หัวใจสำคัญในเริ่มต้นธุรกิจอย่างยั่งยืน
การที่เราจะเริ่มต้นทำธุรกิจแต่ละประเภท สิ่งหนึ่งที่หลาย ๆ คนมองข้ามไปก็คือการวางรากฐานธุรกิจ หรือการมองธุรกิจให้ทะลุรอบด้าน เพื่อลดความเสี่ยงและอุดรอยรั่วให้กับธุรกิจของเรานั่นเองครับ ซึ่งในวันนี้เราจะพาทุกคนไปเจาะลึกเกี่ยวกับวิธีทำ วิธีคิด และการสร้างธุรกิจให้มั่นคงผ่าน ตาราง Business Model Canvas (BMC) กันครับ
ตาราง Business Model Canvas (BMC) คืออะไร
Business Model Canvas เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ช่วยดีไซน์โมเดลธุรกิจ ผ่านองค์ประกอบทั้ง 9 ที่ถูกมองว่ามีส่วนสำคัญที่สุดสำหรับการเริ่มต้นธุรกิจในทุกประเภท และผู้คิดค้น Business Model Canvas (BMC) ก็คือคุณ Alexander Osterwalder มาในหนังสือชื่อ Business Model Generation นั่นเองครับ
ถือว่าเป็นเครื่องมือที่ได้รับการยอมรับจากเหล่า Start up และ SME รวมถึงนักการตลาด และนอกจากนี้หนังสืออีกเล่มนึงที่ได้รับคำแนะนำที่น่าสนใจไม่แพ้กัน ก็คือ Marketing Research 101 คู่มือรู้ใจลูกค้าฉบับสมบูรณ์ ทำความเข้าใจลูกค้า และเข้าถึงความต้องการ เพื่อเสริมสร้างธุรกิจให้แข็งแรง
Business Model Canvas (BMC) มีองค์ประกอบอะไรบ้าง
Business Model Canvas (BMC) ทั้งหมดมีปัจจัยอยู่ 9 ข้อได้แก่
- Value Propositions คุณค่าของธุรกิจ
- Customer Segment ลูกค้าที่มุ่งหวัง
- Customer Relationships การสร้างสายสัมพันธ์กับลูกค้า
- Channels ช่องทางการเข้าถึงลูกค้า
- Key Activities สิ่งที่ต้องทำเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจ
- Key Partners พาร์ทเนอร์หลักของธุรกิจ
- Key Resource ทรัพยากรที่จำเป็นของธุรกิจ
- Cost Structure ค่าใช้จ่ายหลักของธุรกิจ
- Revenue Streams รายได้มาจากแหล่งใดบ้าง
จุดเด่นของ Business Model Canvas (BMC)
- Business Model Canvas สามารถทำความเข้าในธุรกิจภาพรวมได้ภายในแผ่นเดียว
- กำหนดเป้าหมายได้ชัดเจนมากขึ้น หรือเป็นการสร้างคุณค่าให้ธุรกิจ
- รู้ส่วนที่ขาด และรู้ว่าต้องเพิ่มสิ่งใดให้กับธุรกิจ
- สร้างจุดแข็งให้กับธุรกิจ และมองจุดอ่อนของคู่แข่งได้
- มีรากฐานของธุรกิจที่แข็งแรง
ข้อควรระวังถ้าใช้ Business Model Canvas (BMC)
ข้อควรระวังในการใช้ Business Model Canvas (BMC) มีด้วยกัน 3 ข้อดังนี้
- Business Model Canvas มีจุดเด่นคือเห็นภาพรวมได้ แต่จะไม่สามารถใส่รายละเอียดที่ชัดเจนได้
- ควรใส่ใจและมองรายละเอียดของทุกช่อง เพราะอาจจะทำให้การเริ่มต้นธุรกิจพลาดได้
- ไม่ควรทำหลายโมเดลในแผ่นเดียวกัน เพราะอาจจะทำให้เกิดความสับสนและผิดพลาด
5 ขั้นตอนเริ่มต้นวิเคราะห์ธุรกิจด้วย Business Model Canvas
1. ตามหา 'Core Value' ให้ 'ลูกค้า' (Value propositions + Customer Segment)
ธุรกิจจะไปต่อได้หรือไม่ได้ จะขายดีหรือเจ๊งก็อยู่ที่ Business Model Canvas ก้าวแรกนี่แหละครับ ในช่วงที่ไอเดียกำลังพุ่งกระฉูด คือมีหลายครั้งที่เราอาจจะเผลอคิดว่า “ถ้าเราชอบ คนอื่นก็ต้องชอบแน่ ๆ” ซึ่งแนวคิดแบบนี้แหละอันตรายสุด ๆ ผมแนะนำว่าก่อนจะทำ ให้สอบถามความต้องการของลูกค้าก่อน ไม่แน่คุณอาจจะเจอกับคำตอบที่คาดไม่ถึงเลยก็ได้ ธุรกิจที่ดีควรมาจาก “คุณค่า” เพราะเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก ที่ลูกค้าต้องการ
สิ่งที่เราต้องหา คือลูกค้าของเราเป็นใคร และต้องการอะไร โดยมีเทคนิคเบื้องต้นสมมุติตัวแทนลูกค้าเราซักคนมาก่อนได้ครับ เช่นว่า นายก. เป็นนักศึกษาเพิ่งเรียนจบ มีเงินทุน และอยากทำธุรกิจ จากตัวอย่างจะเห็นได้เลยว่า การสอนหรือให้ความรู้ทางธุรกิจ จะสามารถตอบโจทย์ความต้องการของนักศึกษาคนนี้ได้
Tips : อาจจะถามลูกค้าเป็นเชิงว่า ถ้าไม่มีฟีเจอร์นี้ ลูกค้าจะสนใจของเรามั้ย เช่น ถ้าไม่มีสถานที่เรียน ลูกค้าอาจจะยังไม่ได้สนใจ และยังเรียนต่อ แต่ถ้าเกิดว่าไม่มีความรู้ธุรกิจ ลูกค้าก็อาจจะไม่ซื้อของเราไปเลย แปลว่าสิ่งนั้นไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของ Core Value
2. หาความสัมพันธ์ในการส่งมอบคุณค่า (Customer relationships) “กำหนดความสัมพันธ์ เป็นเหมือนการเอาใจสาว”
ในส่วนนี้เปรียบเทียบง่าย ๆ เหมือนเป็นการเอาใจสาว มองหารูปแบบความต้องการของเค้าให้เจอ รู้ว่าเขาชอบอะไรและไม่ชอบอะไร ต้องหาคู่แข่งว่าเขาใช้วิธีไหนในการเข้าหาสาว ๆ จนสำเร็จ การทำธุรกิจหรือหาความสัมพันธ์ในการส่งมอบคุณค่าก็เช่นกัน ดูว่าสื่อสารยังไง ทำ Content แบบไหนแล้วคนจะชอบ
3. มีช่องทางใดที่จะเข้าถึงลูกค้า (Channels)
ลูกค้าส่วนใหญ่ไม่ได้รู้กับเราหรอกครับ ว่าเราส่งกันยังไง วิธีไหน ใช้เวลามากแค่ไหน พวกเค้าสนใจแค่ว่าของส่งมาจะได้รับหรือเปล่าเท่านั้นเลย เราเลยต้องหาช่องทางในการส่งมอบคุณค่า ซึ่งช่องทางก็สังเกตได้จากพฤติกรรมของพวกเขา เช่น ช่วงนี้กำลังเสพสื่ออะไร ประเภทไหน ซื้อของแบบไหน online หรือ offline ปัจจุบันเรามีเครื่องทุ่นแรงอย่าง Social Media, E-commerce และเว็บไซต์ส่วนตัว
Tips : ไม่ควรเลือกใช้เทคโนโลยีหรือช่องทางที่เราถนัด แต่ให้สังเกตจากช่องทางที่ลูกค้าส่วนใหญ่ใช้งาน
4. ต้องทำอะไรและมองหาใครบ้าง (Key partners + Key Activities + Key resources)
ในพาร์ทนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องของคนกับงาน คือพอเราได้รู้กันไปเรียบร้อยแล้วว่าลูกค้าต้องการอะไร เราจะทำให้เค้าประทับใจยังไง และใช้ช่องทางไหนในการสื่อสาร ทีนี้ก็มาถึงว่าแล้วใครจะเป็นคนทำสิ่งเหล่านั้น ซึ่งคำตอบตายตัวก็ไม่มีหรอกครับ มันขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมและประเภทธุรกิจ แต่ยังไงมันก็เป็นคำถามที่ควรจะต้องตอบให้ได้ก่อนจะเริ่มทำ การเลือกใช้คนจึงเป็นหนึ่งในสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน
ผมเคยพบกับอาจารย์ท่านนึงที่มีความสามารถมาก ๆ เขาเคยทำธุรกิจเกี่ยวกับการรักษา เขาประเมินคุณค่า หาทำเลได้ดี แต่ปัญหาคือเขาไม่มีพาร์ทเนอร์ที่เป็นหมอ ซึ่งส่งผลให้เขาไม่สามารถควบคุมคุณค่าหลักของธุรกิจ สุดท้ายเขาเลยจำใจต้องขายกิจการนั้นทิ้งไปแม้ว่าโดยรวมจะได้กำไรก็ตาม
5.คำนวณรายได้ และ ค่าใช้จ่ายล่วงหน้า (Revenue Stream + Cost Structure)
ส่วนสุดท้ายนี้ขาดไม่ได้เลย เพราะเป็นเรื่องของเงิน 100% เหล่า start up หลายเจ้าไม่คิดให้รอบคอบก่อนว่าต้องทำยังไงบ้าง ค่าใช้จ่ายเลยบานปลาย สุดท้ายทำให้ธุรกิจไปต่อไม่ไหวและต้องปิดกิจการลง แต่ก่อนที่จะไปถึงขั้นนั้น เรื่องนี้ควรมองเป็นอันดับแรก คาดการณ์เกี่ยวกับรายได้ และค่าใช้จ่ายทั้งเรื่องของคนและงาน
Tips : คิดในแง่ที่ร้ายที่สุดเข้าไว้ เสียรายจ่ายเท่าไหร่ รายได้เท่าไหร่ และต้องคำนวณในุมของพาร์ทเนอร์ไว้ด้วย ต้องไม่เอาเปรียบและลงตัวทั้ง 2 ฝ่าย
สรุป
- หาลูกค้าที่ต้องการสินค้าของเรา และชูจุดขายที่ทำให้เขาต้องมาซื้อเรา
- ทำให้เขาซื้อสินค้าของเรา และสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าจนคุ้นเคย
- ส่งมอบคุณค่าให้ลูกค้าอยู่กับเรา
- จัดการระบบหลังบ้านให้ดี ไม่ว่าจะเป็นคน งาน และภาพรวมธุรกิจ
- จัดการเรื่องเงินให้พอ เพื่อความไหลลื่นในการบริหารธุรกิจ
ต่อให้เราจะสามารถคิดอย่างถี่ถ้วนแล้วใน 5 ขั้นตอนนี้ แต่ยังไงเราก็ยังต้องปรับปรุงอย่างสม่ำเสมอ เพราะธุรกิจใดที่ขาดการเปลี่ยนแปลง จะเป็นธุรกิจที่ถอยหลังลงไปเรื่อย ๆ และยิ่งไปกว่านั้นปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามาเปลี่ยนแปลงบ่อยมาก ๆ ทำให้ Business Model Canvas ของเราเปลี่ยนแปลงไปบ่อยเช่นกัน และอย่างที่บอก สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ คุณค่า ดังนั้นโฟกัสลูกค้าและมอบคุณค่าให้กับเขาอย่างสม่ำเสมอครับผม
Business Model Canvas Template PDF สามารถดาวโหลดได้ที่นี่
หากสนใจคลาส Business Model Canvas คือ ต้องการคำปรึกษาเรื่องโมเดลธุรกิจติดต่อเราได้ที่นี่
Facebook: Way Maker
LINE: @WayMaker
โทร: 066-124-3562
Ref.
- techsauce
- Alexander Osterwalder ในหนังสือชื่อ Business Model Generation- วิชา ER312, การสร้างต้นแบบธุรกิจ. BUSINESS MODELING คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์