Agile Process หัวใจสำคัญของ Way Model
หลังจากในบทความตอนที่ 1 เราได้รู้กันไปแล้วว่า Agile คืออะไร สำคัญอย่างไรในยุคนี้ บทความต่อไปนี้จะพูดที่ Agile Process ใน Agile Marketing ส่วนสำคัญที่สองของ WAY Model ครับ
ปลาใหญ่กินปลาเล็กจะไม่ช้าไปใช่ไหม แล้วปลาอะไรชนะในยุคนี้?
หลังจากที่หั่นวัตถุดิบเตรียมไว้เรียบร้อยแล้ว ต่อไปจะเข้าสู่กระบวนการปรุงอาหาร ซึ่งในทางธุรกิจเปรียบได้กับกระบวนการทำงานนั่นเองครับ การทำธุรกิจในปัจจุบันนั้นค่อนข้างต่างจากยุคก่อนเป็นอย่างมาก
คุณคงจะเคยได้ยินสำนวนที่ว่า “ปลาใหญ่กินปลาเล็ก” แต่ในปัจจุบันมีอีกวลีที่คนในวงการธุรกิจพูดถึงกันบ่อยมากขึ้นนั่นก็คือ “ปลาเร็วกินปลาช้า” ซึ่งวลีนี้เกิดขึ้นในวงการสตาร์ทอัพโดยมีความหมายว่า ถ้าคุณเติบโตและปรับตัวได้ไม่เร็วพอ อีกทั้งสินค้าของคุณยังไม่ใช่สิ่งที่ลูกค้าต้องการ อาจส่งผลให้คุณเสียโอกาสทางธุรกิจอย่างมหาศาลได้
อย่างไรก็ตาม นอกจากที่จะต้องเติบโตให้เร็วเพื่อป้องกันไม่ให้ตัวเองเป็นปลาที่ช้าจนถูกกินแล้ว ผมยังได้เรียนรู้มาจากคุณบังอร สุวรรณมงคล (ผู้ก่อตั้งบริษัท Hummingbirds Consulting จำกัด) ว่ายังมีอีกวลีหนึ่งที่สำคัญพอกัน คือ “ปลาตัวจริงกินปลาตัวปลอม” หมายถึงหากมีธุรกิจที่เข้าใจลูกค้ามากกว่า ก็จะทำให้ธุรกิจที่ไม่เข้าใจลูกค้าตายไป ซึ่งเป็นวงจรของธุรกิจที่ต้องพัฒนาตลอดเวลา เพื่อให้ลูกค้าได้ประโยชน์สูงสุดครับ
วิธีคิดของ WayMaker
บริษัท Way Maker จึงได้นำกระบวนการระดับโลกมา ประยุกต์ใช้กับการทำงานเพื่อพัฒนาตัวเองให้เป็น “ปลาที่เร็วขึ้น” และเป็น “ปลาตัวจริง” ในธุรกิจ จึงเกิดกระบวนการลำดับที่ 2 ใน WAY Model ที่เรียกว่า Agile Process นั่นเองครับ
Agile คืออะไร
Agile (อไจล์) คือแนวคิดการทำงานแบบใหม่ที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ เพื่อส่งมอบคุณค่าให้รวดเร็วขึ้น โดยเน้นการลงมือทำและความเป็นทีมเวิร์ก Agile เกิดจากการตั้งคําถามว่า จริง ๆ แล้วอะไรคือสิ่งที่จําเป็นหรือสิ่งที่ทำแล้วได้ผล และคุณสามารถทำอะไรเพื่อทำให้ทำงานให้สำเร็จท่ามกลางสถานการณ์ที่ไม่แน่นอน
วิธีคิดแบบ Agile แตกต่างจากวิธีอื่น ๆ อย่างไร
วิธีคิดแบบ Agile (อไจล์) จะต่างจากวิธีการทํางานแบบเดิม ๆ ที่มักจะใช้กระบวนการเดิม ๆ ทำต่อ ๆ กันมาเป็นลำดับขั้น (Waterfall) เนื่องจากผู้คนต่างเชื่อว่าดีอยู่แล้วจึงต้องทำให้ครบทุกกระบวนการ ทั้ง ๆ ที่ในความเป็นจริงกระบวนการเหล่านั้นอาจจะไม่มีความจำเป็นเลย
ดังนั้น Agile (อไจล์) จึงตอบสนองทั้งการเป็นปลาที่เร็วในการปรับตัวและเป็นปลาตัวจริงที่ตั้งคำถามอยู่เสมอว่าอะไรคือสิ่งที่สำคัญ เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ทางธุรกิจอย่างแท้จริง
Way Maker ที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์
ปัจจุบัน บริษัท เวย์เมคเกอร์ ให้คำปรึกษาด้านการตลาดออนไลน์และวางแผนกลยุทธให้กับสินค้าที่เน้นความสะดวกและรวดเร็วในการใช้บริการในรูปแบบใหม่ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้นในปัจจุบัน และเน้นยอดขายที่วัดผลได้ ดังนั้นจึงเป็นสาเหตุที่หลาย ๆ บริษัท ติดต่อ Way Maker เพื่อเป็นที่ปรึกษาระยะยาว
Way Maker เราเป็นที่ปรึกษาการตลาด ดูแลตั้งแต่การวิจัยตลาด วางแผน บริหารงาน จนกระทั่งได้ผลลัพธ์ที่วัดผลได้จริง ไม่ใช่แค่ Media แต่เป็นผลลัพธ์ทางธุรกิจ ลูกค้ากว่า 90% ได้ผลลัพธ์ที่คาดหวังเพราะเรามี Marketing Forecast เพื่อดูว่า ROI ธุรกิจควรทำการตลาดแบบไหน จึงทำให้การว่าจ้างที่ปรึกษาแล้ว จะได้ผลลัพธ์ทางธุรกิจเติบโตอย่างแน่นอนครับ
ถ้าคุณอยากทำงานกับที่ปรึกษาในรูปแบบนี้ ติดต่อ Way Maker ได้เลยนะครับ
ปรึกษาได้ที่นี่ LINE : @WayMaker หรือหากต้องการปรึกษาด่วนโทร 066-124-3562