รู้จัก 3 ขั้นตอนวิธีการเพิ่มยอดขาย โดยไม่ต้องลงทุนเพิ่ม
วันก่อน ผมมีรุ่นพี่มาปรึกษาเรื่องว่าทำอย่างไร ให้ธุรกิจเติบโต
เพราะทำคอนเทนต์ก็แล้ว ยิงโฆษณาก็แล้ว ลดราคาก็แล้ว
แต่ยอดขายก็ยังมีแนวโน้มจะลดลงต่อเนื่องด้วย
สมมุติว่าคุณเป็นหัวหน้าแผนกการตลาดให้กับบริษัทรุ่นพี่ของผม โดยมีสินค้าทั้งหมด 20 ชนิด
แล้ววันหนึ่งกรรมการบริษัทบอกให้เพิ่มยอดขายของบริษัท ภายในครึ่งปี
คุณจะทำอย่างไรครับ?
วิธีการเพิ่มยอดขายเพียง 3 ขั้นตอน
วิธีการเพิ่มยอดขายของบริษัท หรือสินค้าของคุณได้ง่าย ๆ มีเพียงมี 3 ขั้นตอน ที่หากทำตามแล้วรับประกันได้เลยว่าสามารถแก้ไขปัญหายอดขายมีแนวโน้มลดลงได้อย่างแน่นอน
จัดเรียงลำดับดูว่าสินค้าอะไรบ้างที่ขายดีที่สุด
จัดเรียงลำดับสินค้าที่มีอยู่ว่าสินค้าอะไรบ้างที่ขายดีที่สุด และสินค้าอะไรบ้างที่ขายดีน้อยที่สุดที่เป็นตัวฉุดค่าเฉลี่ยของบริษัท เช่น หากมีสินค้าอยู่ 10 ชนิด ก็เรียงลำดับจากขายดีสุด -> ไปสู่ขายดีน้อยที่สุด
โยกงบการตลาด และเวลาการทำงาน
เมื่อเจอแล้วว่าสินค้าไหนขายดีที่สุดและขายดีน้อยที่สุด ก็ให้พุ่งงบการตลาดและเวลาทำงานไปสู่สินค้าที่ขายดี โดยไม่ต้องหาสินค้า หรือลงทุนเพิ่ม เช่น ปกติเราทำคอนเทนต์เดือนละ 10 ชิ้น + งบเดือนละแสนให้สินค้า 10 ชนิด โดยบริหารแบบค่าเฉลี่ย 1 สินค้า / 1 คอนเทนต์ / 1 หมื่นบาท
คุณสามารถเปลี่ยนเป็นใช้คอนเทนต์ 9 ชิ้น กับสินค้าที่ขายดี 3 ลำดับแรกจะเปลี่ยนเป็น
1 สินค้า / 3 คอนเทนต์ / 3 หมื่นบาท
ส่วนงบอีก 1 หมื่นบาทและคอนเทนต์อีกชิ้นค่อยเฉลี่ยกันในสินค้าที่ขายได้น้อย
พัฒนาผลลัพธ์ทางการตลาด
การพัฒนาผลลัพธ์ทางการตลาดเป็นการดูฟีดแบคว่าเมื่อปรับไปแล้วผลลัพธ์เป็นอย่างไรบ้าง วิธีการเพิ่มยอดขายที่ทำไปได้ผลอย่างไร โดยมีวิธีตรวจสอบดังนี้
- โทรสอบถามลูกค้าสม่ำเสมอ ว่าทำไมเขาถึงซื้อของเรา โดยใช้หลักการเดียวกับข้อ 1 คือ ถามจากลูกค้าที่ซื้อมากที่สุดก่อน แล้วค่อยๆไล่ลำดับลงมา
- ปรับปรุงคอนเทนต์การสื่อสาร ให้ตรงกับจริตของลูกค้า
- ดูผลลัพธ์ของโฆษณา เช่น Cost per message ว่าลดลงหรือไม่ พร้อมปรับลงให้ลงกับโฆษณาที่มียอดขายดีกว่า
สรุป
เพียงทำครบ 3 ขั้นตอนนี้ จากประสบการณ์เชื่อว่า ผลลัพธ์การตลาดสามารถเพิ่มยอดขายได้ โดยไม่ต้องลงทุนเพิ่มครับ
แนะนำให้ศึกษาต่อ
วิธีดังกล่าวเป็นเทคนิคที่เพิ่มยอดขายระยะสั้น แต่อย่างไรก็ตาม ก็จำเป็นต้องเข้าใจพื้นฐานของธุรกิจตั้งแต่ว่า “ใครคือลูกค้า” และตั้งคำถามต่อไปว่า
- เราจะโดดเด่นกว่าคู่แข่งได้อย่างไร
- เราจะปรับตัวอย่างไรให้ทัน
- แล้ววัดผลแบบไหนถึงจะกำไร
โดยสามารถศึกษาวิธีคิดการตลาดฉบับของ WAY Model ได้ที่นี่ ครับ
ขอพระเจ้าอวยพรให้ผ่านช่วงยากลำบากแบบนี้ไปได้ครับ
Way Maker เราเชื่อว่างานให้คำปรึกษา เป็นงานที่ช่วยสร้างสิ่งมหัศจรรย์แก่โลก ให้ผู้คนได้เห็นหนทางที่จะไปต่อในชีวิตผู้คน
ถ้าคุณอยากทำงานกับที่ปรึกษาในรูปแบบนี้ ติดต่อ Way Maker
Facebook: Way Maker
LINE: @WayMaker
โทร: 066-124-3562