ลูกค้าในปัจจุบันกำลังคาดหวังอะไรคุณกำลังช้ากว่าคนอื่นอยู่หรือเปล่า ?
คุณกำลังช้ากว่าคนอื่นอยู่รึเปล่า?
“Hyper Covinience” ความสะดวกสบายยิ่งกว่าที่เคยได้รับ ลูกค้าในปัจจุบันมีความคาดหวังต่อแบรนด์ที่ต้องการความสะดวกและรวดเร็วทันใจ และเป็นพื้นฐานทางด้านสินค้าหรือบริการที่ต้องมีเนื่องจากผู้บริโภคปรับตัวมาใช้สินค้าและบริการทางด้านออนไลน์มากยิ่งขึ้น
วันนี้ผมขอยกตัวอย่างประเด็นธุรกิจด้าน Super Apps หรือ Delivery ที่สามารถปรับตัวกับพฤติกรรมผู้บริโภคของคนไทยในปัจจุบันได้ (Local Insight)
มองย้อนไปในสมัยอดีต เวลาเราจะซื้อของเข้าบ้าน หรือ บริการทางด้านอาหารต่างๆ ต้องขับรถไปข้างนอก หรือหอบหิ้วของพะรุงพะรังจากห้างร้านต่างๆเพื่อกลับมาบริโภคใช้ในบ้าน ซึ่งสร้างความไม่สะดวกสบายและไม่ประหยัดเวลาเป็นอย่างมาก และตามต่อมาด้วยการปรับตัวสู่การสั่งซื้อสินค้าผ่าน Application Delivery ต่างๆ แต่ยังมีข้อเสียด้านการรอการจัดส่งที่นานและไม่ทันใช้
สิ่งที่ผู้บริโภคต้องการจากบริการ Food Delivery, Express Delivery จนกลายเป็นคำนิยามของ Super App
ประกอบด้วย 4 ปัจจัยหลัก
- Speed: ส่งด่วน ส่งเร็ว
- Value: ความคุ้มค่าคุ้มราคาของทั้งราคาอาหาร และค่าส่ง
- Quality: คุณภาพอาหารที่มาส่งแล้วเหมือน หรือใกล้เคียงกับการรับประทานที่ร้าน และคุณภาพด้านบริการ
- Variety: ความหลากหลายของร้านอาหาร และประเภทอาหาร
ตัวอย่างที่ชัดเจนของ “Hyper-Convenience” คือ On Demand Delivery
“Quick Commerce” กำลังเป็นอีกหนึ่งสมรภูมิการแข่งขันของบรรดา Super App ส่วนใหญ่เป็นการสั่งซื้ออาหารสดและของใช้ในบ้าน-ในชีวิตประจำวันที่ไม่ได้เยอะมาก และต้องการใช้ทันที เช่น ไข่ไก่, ผักสด, หมูบด, ชุดตรวจ ATK ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ (Online Grocery)
“Food Delivery” แม้เวลานี้คนจะออกมาใช้ชีวิตนอกบ้านตามปกติแล้ว และบริการ Dine-in กลับมาคึกคัก แต่จัดส่งอาหารก็ยังคงเติบโต เพราะตอบโจทย์ความสะดวกในบางวัน – บางช่วงเวลา หรือบางโมเมนต์ที่ไม่อยากออกนอกบ้าน หรือออกจากออฟฟิศ เพื่อไปหาร้านรับประทานอาหาร
จึงกลายเป็น “โอกาสทางธุรกิจ” และที่มาของคำว่า Super App เกิดการต่อยอดจาก On Demand Delivery ประเภทอื่น เช่น Food Delivery, Express Delivery ที่มีไรเดอร์จัดส่งอยู่แล้ว ขยายมาสู่การให้การทำ “Quick Commerce” เพื่อตอบสนองความต้องการใช้แบบทันที หัวใจหลักคือจัดส่งภายใน 30 นาทีและไม่เกิน 1 ชั่วโมง
Quick Commerce และ Food Delivery ตอกย้ำให้เห็นว่าความสะดวกพื้นฐานทั่วไปคงไม่เพียงพอแล้ว แต่ต้องยกระดับให้มากขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็น Hyper-Convenience ความสะดวกและเร็วเหนือขึ้นไปอีกขั้น เพื่อตอบสนองต่อความคาดหวังของผู้บริโภคที่มีต่อแบรนด์มากขึ้น
ปัจจุบัน บริษัท เวย์เมคเกอร์ ให้คำปรึกษาด้านการตลาดออนไลน์และวางแผนกลยุทธให้กับสินค้าที่เน้นความสะดวกและรวดเร็วในการใช้บริการในรูปแบบใหม่ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้นในปัจจุบัน และเน้นยอดขายที่วัดผลได้ ดังนั้นจึงเป็นสาเหตุที่หลายๆบริษัท ติดต่อ Way Maker เพื่อเป็นที่ปรึกษาระยะยาว
Way Maker เราเป็นที่ปรึกษาการตลาด ดูแลตั้งแต่การวิจัยตลาด วางแผน บริหารงาน จนกระทั่งได้ผลลัพธ์ที่วัดผลได้จริง ไม่ใช่แค่ Media แต่เป็นผลลัพธ์ทางธุรกิจ
ลูกค้ากว่า 90% ได้ผลลัพธ์ที่คาดหวังเพราะเรามี Marketing Forecast เพื่อดูว่า ROI ธุรกิจควรทำการตลาดแบบไหน จึงทำให้การว่าจ้างที่ปรึกษาแล้ว จะได้ผลลัพธ์ทางธุรกิจเติบโตอย่างแน่นอนครับ
ถ้าคุณอยากทำงานกับที่ปรึกษาในรูปแบบนี้ ติดต่อ Way Maker ได้เลยนะครับ
ปรึกษาได้ที่นี่ LINE : @WayMaker
หรือหากต้องการปรึกษาด่วน โทร 066-124-3562
#waymaker #makewayspossible #ที่ปรึกษาการตลาด #คอร์สการตลาด #digitalmarketing #Marketing #MarketingTraining #การตลาดออนไลน์