Business

รีวิว BNI คืออะไร ดีไหม ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ เหมาะกับใครบ้าง

รีวิว BNI คืออะไร ดีไหม ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ เหมาะกับใครบ้าง

        หากคุณเป็นเจ้าของธุรกิจที่ต้องการ Connection เพิ่ม เราอยากให้คุณได้รู้จักกับ BNI แหล่งรวมสร้างโอกาสใหม่ทางธุรกิจ เพราะการมีคอนเนคชั่นที่ดี จะมีชัยไปกว่าครึ่ง BNI สามารถช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตขึ้นได้ ซึ่งการเข้า BNI จะดีอย่างไร ผลลัพธ์มีอะไรบ้าง มีกิจกรรมอะไรที่ต้องทำ ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ ข้อควรทราบ เหมาะกับใคร ทำไมควรเข้า กลุ่ม BNI Integrity บทความนี้จะพาคุณไปหาคำตอบ และคลายข้อสงสัยทั้งหมด

รีวิว BNI
No photo description available.

1. BNI คืออะไร

BNI ย่อมาจาก Business Network International เป็นองค์กรที่รวมเน็ตเวิร์คนักธุรกิจทั่วโลกอยู่ด้วยกัน ซึ่งในไทยมีอยู่ 50 กว่ากลุ่มแล้ว

การเข้า BNI = การเข้าประชุมทุกสัปดาห์ เพื่อแลกเปลี่ยนคอนเนคชั่นนักธุรกิจ

กลุ่มที่ผมเข้า BNI integrity ก็เป็นหนึ่งในนั้น มีจำนวนสมาชิกหลักร้อยต้นๆ ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนสมาชิก Top 5 ในไทยเลยครับ ส่วนทั้งโลกจะมี 10,000 กลุ่ม ใน 75 ประเทศ เรียกได้ว่าในไทย ยังมีโอกาสเติบโตอีกเยอะครับ

ดูเพิ่มเติมได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=lOcO2d7yJNU

2. ผลลัพธ์ที่ให้และได้รับจาก BNI มีอะไรบ้าง

  • ให้คอนเนคชั่นกับเพื่อน ๆ แชร์ลูกค้าและซื้อสินค้าบริการ
  • เจอนักธุรกิจหลักร้อยในทุกสัปดาห์ คือ ถ้าเป็นที่อื่นก็นึกไม่ออกนะ ว่าจะเจอโครงสร้างนักธุรกิจร้อยคนได้จากที่ไหน
  • เจอคนหลากหลายอาชีพที่ไม่ซ้ำกัน ตั้งแต่ที่ปรึกษาการตลาด การเงิน กฎหมาย นักออกแบบ รับเหมา โรงงาน ผู้ผลิต คลินิก ฯลฯ เพียบ ร้อยบริษัทครับ
  • ให้ความรู้สึกพบเจอแบบเพื่อน ทำให้คุย ขอคำปรึกษาได้อย่างเป็นกันเอง เช่น ผมก็ขอคำปรึกษานักกฎหมายหลายรอบ หรืออยากขยายตลาดไปสู่อุตสาหกรรมไหน สามารถสอบถามเพื่อนได้ตลอด ซึ่งถ้าเป็นที่อื่น จะดุ่ม ๆ เดินไปถามแบบนี้คงไม่ง่ายนัก
  • เป็นที่สำหรับนักธุรกิจที่มีประสบการณ์มาแล้ว อยากเพิ่มคอนเนคชั่นลูกค้าที่มี ผมเรียกว่า คอนเนคชั่นต่อคอนเนคชั่น แต่บอกก่อนว่า ถ้าธุรกิจที่พึ่งเริ่มมาก ๆ ลูกค้ายังไม่มี ก็ยังไม่แนะนำให้เข้านะครับ เพราะเพื่อนจะแนะนำลูกค้าให้ต่อไม่ถูกครับ
ผลลัพธ์ที่ให้และได้รับจาก BNI

3. BNI เข้าไปทำอะไรกัน

กลุ่มที่ผมเข้า จะเจอกันทุกวันพฤหัสบดี ตั้งแต่ 6.30 -11.00 น. ที่โรงแรมแมนดาริน สามย่าน ซึ่งช่วงที่ผมเข้ามา เป็นช่วงโควิดทั้งระลอก 1-3 ก็เลยสลับเป็นออนไลน์เป็นระยะ ๆ ครับ

กำหนดการ (อาจแตกต่างกันในแต่ละกลุ่ม)

  • 6.30-7.00 น. พบปะพูดคุย / ลงทะเบียน
  • 7.00-9.00 น. Agenda หลัก ช่วงประชุม แลกเปลี่ยนคอนเนคชั่น อัพเดทข่าวสาร
  • 9.00-10.00 น. ประชุมกลุ่มธุรกิจของเรา (Power Team)
  • 10.00-11.00 น. กินข้าว แลกเปลี่ยนคอนเนคชั่น แยกย้ายตามอัธยาศัย

นอกจากนี้ ในระหว่างสัปดาห์จะมีจัดอบรมสม่ำเสมอ เฉลี่ยเดือนละ 2-4 ครั้ง ซึ่งจะมีอบรมที่ต้องเข้าเพื่อเข้าใจระบบ สามารถมาประยุกต์กับธุรกิจ และอบรมที่เราเลือกได้ว่าจะเข้าหรือไม่เข้า และมีการนัดคุยกับเพื่อนสมาชิก การรับอาสาสมัครช่วยกันจัดกลุ่ม ซึ่งผมแนะนำให้เข้าไปคุยนะครับ เพราะเรามาเพื่อแลกเปลี่ยนคอนเนคชั่น ถ้าเราไม่ได้ใช้เวลาร่วมกัน ก็จะไม่ได้เป็นคอนเนคชั่นที่ไว้ใจกันพอที่จะช่วยแนะนำลูกค้าให้กันและกัน และเพื่อน ๆ ก็จะไม่ได้เข้าใจสินค้า/บริการของเราด้วยครับ

เวลาที่จะใช้น้อยสุดจะอยู่ที่ครึ่งวัน/สัปดาห์ (*ไม่แนะนำ)
เวลาโดยเฉลี่ยสำหรับสมาชิกทั่วไป 1 วัน/สัปดาห์ เพราะควรนัดคุยกับสมาชิกคนอื่น รวมถึงเข้าอบรม
ถ้ารับอาสาเป็น Leadership Team อาจใช้เวลามากกว่านั้น

บรรยากาศการประชุม


4. ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่

ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยอยู่ที่ปีละ 60,000++ บาท ซึ่งถ้าเทียบกับค่าสมาชิกสโมสรธุรกิจอื่น ๆ ที่มีโครงสร้างแน่นแฟ้นขนาดนี้ ในความเห็นผมนับว่าเป็นการลงทุนที่ไม่ได้แพงเลย

  • ค่าสมาชิกปีแรก 24,610 / ต่ออายุ 18,000นิด ๆ
  • ค่าประชุมโรงแรม 4,000 / เดือน (ตอนช่วง online ฟรี)
  • ค่าอบรม ครั้งละเฉลี่ย 300-1,000 ต้นๆ (ตอนเป็น online จะไม่แพง)
  • กิจกรรมอื่น ๆ แล้วแต่กลุ่ม มีตั้งแต่ฟรีจนถึงหลักพัน เรียกว่าค่าเข้าสังคม

*อาจมีการเปลี่ยนแปลงขึ้นอยู่กับค่าสมาชิก ค่าโรงแรม ค่ากิจกรรม และ ค่าอบรมในแต่ละกลุ่มและแต่ละปี

5. ข้อควรทราบ

  • ควรมาทุกสัปดาห์ และไม่แนะนำให้ขาด เพราะเป็นคอนเนคชั่นที่เน้นบุคคล เหมือนเปิดหน้าร้าน ถ้าเราขาดบ่อยๆ เหมือนเราไม่ได้มาเปิดหน้าร้านครับ (มีวันหยุดแค่ 2 วัน คือ ปีใหม่ / สงกรานต์)
  • หากเป็นสินค้าที่มีความซับซ้อน/ราคาสูง อาจใช้เวลาหลายเดือนถึงจะมีคนแนะนำลูกค้าให้
  • ต้องเรียนรู้ระบบของเขาและปฏิบัติตาม เช่น ใส่เชิ้ต/สูทในการมาประชุม เข้าอบรม แนะนำงานให้เพื่อน เพื่อให้กลุ่มนี้เวิร์คร่วมกันทุกคน
  • แต่ละกลุ่ม จะรับอาชีพไม่ซ้ำกัน ดังนั้นถ้ามาช้า ก็อาจมีคนเข้าไปแล้วครับ
กลุ่ม BNI Integrity

เพราะ BNI เชื่อในการปลูกสายสัมพันธ์ (Farming)

ไม่ใช่การไล่ล่าหาลูกค้า (Hunting) คือ ถ้าอยากเข้ามา 3-4 เดือนแล้วได้ลูกค้า บอกตามตรงคือ อาจจะยังไม่ได้ในทันทีนะครับ อย่างของผมเอง มีเพื่อนแนะนำลูกค้าคนแรกในเดือนที่ 4 ครับ แล้วหลังจากนั้นถึงค่อยมีเพื่อนแนะนำมากขึ้นครับ แต่ถ้าคุณเป็นสินค้า/บริการที่ราคาไม่สูง ซื้อง่ายขายคล่อง ก็อาจได้ลูกค้าตั้งแต่เดือนแรกได้ครับ

6. คิดว่าเหมาะกับใคร

ผมมองว่า BNI ไม่ได้เหมาะกับทุกคนนะครับ แต่มีหลักเกณฑ์ในการมองอยู่ว่าธุรกิจของเราเหมาะไหมครับ เช่น ธุรกิจของเราอยู่ในช่วงเติบโตรึเปล่า เพราะเราต้องมีฐานลูกค้ามาก่อน แล้วต้องการเพิ่มจำนวน พอเรามาเข้าที่นี่ ก็จะให้เพื่อนร่วมกันแชร์ให้กันและกันมากขึ้น

  • แบบแรก คือ ถ้าลูกค้าของธุรกิจเป็น SMEs เข้าได้เลยครับ เช่น ผมมีชวนเพื่อนที่รับยิงโฆษณา พอเขาเข้ามาปุ๊บ งานเข้าเพียบ / หรืออีกเคสคือเป็นร้านทำผม ก็เพี่อนเข้าไปใช้กันเพียบเช่นกันครับ
  • แบบที่สอง คือ ธุรกิจที่ต้องใช้การ Referal เป็นหลัก เช่น ที่ปรึกษาการตลาดธุรกิจประกัน ปรึกษาการเงิน ที่ปรึกษากฎหมาย

7. ทำไมควรเข้า กลุ่ม BNI Integrity

เพราะ BNI Integrity เป็นกลุ่มระดับ Diamond สมาชิกของเรามีการเติบโตทางธุรกิจที่เหนือชั้น BNI การจัดเตรียมสภาพแวดล้อมเชิงบวก พร้อมการสนับสนุน และมีโครงสร้างสำหรับการพัฒนาและแลกเปลี่ยนธุรกิจที่มีคุณภาพ ซึ่งเราสามารถแบ่งประโยชน์ของ BNI ได้มากมาย ดังนี้

  • เพิ่มโอกาสทางธุรกิจ: คุณจะเพิ่มโอกาสทางธุรกิจของคุณได้อย่างมากผ่านการแนะนำผลิตภัณฑ์
  • การพัฒนาทางวิชาชีพ: คุณจะสามารถเข้าถึงโปรแกรมการฝึกอบรมพิเศษของเราและโอกาสในการปรับปรุงการนำเสนอและทักษะทางธุรกิจของคุณ
  • โอกาสในการสร้างเครือข่ายที่ยอดเยี่ยม: การเข้าร่วมการประชุมเครือข่ายมากถึง 52 ครั้งต่อปี จะเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจอื่น ๆ ในชุมชนของคุณ
  • แหล่งข้อมูลสำหรับสมาชิกพิเศษ: คุณจะสามารถเข้าถึงเครื่องมือและสื่อการเรียนรู้ต่าง ๆ เกี่ยวกับเครือข่าย การพูดในที่สาธารณะ และแนวปฏิบัติทางธุรกิจที่ดีที่สุด

นอกจากนี้ หากสนใจต้องการให้ธุรกิจเติบโต 2-10 เท่าผ่านการตลาดออนไลน์ ปรึกษาผม ณกมล อัศวยนต์ชัย ที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์ เวย์ เมคเกอร์ และ อาจารย์พิเศษมหาวิทยาลัยธรรมศาตร์ ที่มีผลงาน 100+องค์กรชั้นนำทั่วประเทศ ได้เลยครับ

อ่านต่อ : รู้จักวิธีเพิ่มยอดขาย 2-10 เท่า ผ่านแนวคิดของ Marketing ROI กันครับ https://www.waymaker.co.th/post/know-about-marketing-roi

ให้คำปรึกษาการตลาดออนไลน์

Author

Nakamol A.

Full-time CEO of Way Maker and part-time writer.